PHƯƠNG PHÁP QUẢN LÝ NHÂN SỰ CỦA CÔNG TY NHẬT BẢN

Nhật Bản luôn chiếm vị trí hàng đầu trên thị trường sản phẩm hàng hóa và một trong những nguyên nhân cho sự phát triển thành công đó là hệ thống quản lý rất hiệu quả, đặc biệt là nghệ thuật quản lý nhân sự. Hãy cùng tìm hiểu và học hỏi phương pháp quản lý nhân sự của họ qua bài viết dưới đây nhé!

CẢI TIẾN KHÔNG NGỪNG

Doanh nghiệp Nhật Bản thường áp dụng linh động và phù hợp các phương pháp quản lý nhân sự để khuyến khích sự sáng tạo. Đây là cách giúp cải tiến và khuyến khích nhân viên đưa ra ý tưởng mới và thực hiện. Phương pháp này mang tính đặc trưng, mới mẻ nhưng cũng không kém phần thử thách, giúp nhân viên trau dồi kỹ năng và có thể phát huy hết năng lực của mình.

Để thực hiện điều này, quan trọng là các doanh nghiệp phải thường xuyên trao đổi, khuyến khích tất cả các nhân viên của mình, cho dù người đó ở vị trí nào trong công ty. Và nhân viên cũng cần chủ động đưa ra đề xuất, ý kiến, tìm ra những điều mới mẻ trong công việc và thực hiện nó. Chỉ cần thấy đề xuất có thể thực hiện, lãnh đạo công ty sẽ đồng ý triển khai. Điều này giúp nhân viên dần tự tin và tự mình thực hiện được nhiều công việc khó, sẽ trở thành người tiên phong, để từ đó phát triển bản thân.

CÔNG KHAI VỀ GIÁ TRỊ CỦA CÔNG TY

Khi tất cả các cấp quản lý và công nhân đều sử dụng cơ sở thông tin chung về chính sách và hoạt động của công ty, thì sẽ phát triển sự tự giác và trách nhiệm làm việc chung. Chính điều này sẽ cải thiện mối quan hệ tương hỗ lẫn nhau và nâng cao năng suất công việc.

Hệ thống quản lý của Nhật tạo ra cơ sở chung hiểu biết các giá trị của công ty như: ưu tiên phục vụ, dịch vụ cho người tiêu dùng có chất lượng, hợp tác giữa công nhân và cơ quan quản lý, hợp tác và giúp đỡ lẫn nhay của các bộ phân phòng ban. Vì thế, các nhân viên sẽ không có sự lo lắng và tập trung làm việc hơn.

Ngoài ra, công ty còn chú trọng đến chính sách ưu đãi những người dẫn đầu các hoạt động sáng tạo, tạo cơ hội bình đẳng sáng tạo cho tất cả mọi người cùng với các hệ thống khen thưởng, khuyến khích sáng tạo.

QUẢN LÝ ĐỊNH HƯỚNG VÀO CHẤT LƯỢNG

Trong quản lý sản xuất, mối quan tâm chủ yếu của các nhà quản lý là nhận được các thông tin chính xác về chất lượng, họ thường hay nói đến sự cần thiết của kiểm tra chất lượng.

Để nâng cao được năng suất làm việc của công nhân viên, các công ty của Nhật thử nghiệm nhiều phương pháp đề nghị nhân viên – người làm việc trực tiếp đưa ra sáng kiến để nâng cao chất lượng sản phẩm. Sẽ có nhóm kiểm tra chất lượng làm hoạt động đó, nhóm này gồm nhiều nhóm công nhân nhỏ thường xuyên gặp nhau để phát hiện và giải quyết kịp thời những vấn đề này.

SỰ THAM GIA CỦA NHÂN VIÊN TRONG QUÁ TRÌNH RA QUYẾT ĐỊNH

Một số công ty Nhật Bản khuyến khích sự hợp tác giữa người lao động và nhà quản trị bằng cách phân chia quyền lãnh đạo. Nhân viên được tham gia vào hoạt động quản trị của công ty, đây là quá trình hợp tác giữa người lao động và nhà quản trị trong việc đưa ra quyết định và các chính sách kinh doanh.

LÀM VIỆC THEO NHÓM 

Tại Nhật Bản và các hoạt động đầu tư của Nhật Bản, người ta thường sử dụng phương pháp làm việc theo nhóm để thúc đẩy sự liên kết chặt chẽ trong nhóm và các công nhân viên quan tâm đến nhiều nhiệm vụ hơn.

Xét về mặt nhiều loại nhiệm vụ khác nhau, các công nhân viên có thể luân phiên làm các công việc trong nhóm để giảm sự nhàm chán và phát triển khả năng thay thế nhằm đề phòng khi người nào đó trong nhóm vắng mặt.

Ngoài ra, các nhóm công nhân viên còn kiểm soát chất lượng và tự sửa chữa máy móc của mình.

Đây chính là các phương pháp quản lý nhân sự được áp dụng tại Nhật Bản, doanh nghiệp có thể tham khảo và sử dụng để quản lý nhân sự hiệu quả và xây dựng một đội ngũ nhân viên vững mạnh.

Nguồn:JOGO