TOP 6 XU HƯỚNG TUYỂN DỤNG NĂM 2022

 

Xuân Nhâm Dần cuối cùng cũng đã qua, sau những ngày Tết đoàn viên chúng ta lại trở về với công việc thường ngày. Năm mới cách làm việc mới, cũng RBox tìm hiểu về những xu hướng tuyển dụng 2022 mà mọi nhà tuyển dụng nhất định phải biết.

1. Tuyển dụng dựa trên dữ liệu

Nhà tuyển dụng sẽ sử dụng các phân tích và thông tin chi tiết theo thời gian thực - từ chỉ số về tốc độ tăng trưởng, tỷ lệ chấp nhận nhân viên mới cho đến chất lượng và chi phí của việc tìm kiếm nhân sự mới, chấm điểm phản hồi của ứng viên - để giúp họ trong các mục tiêu ngắn hạn và dài hạn.

2. Nâng cao hiệu quả của nhà tuyển dụng với tự động hóa và AI

Nhà tuyển dụng sử dụng các công cụ hiện đại đó để tìm nguồn ứng viên, sàng lọc CV xin việc, lên lịch phỏng vấn và trao đổi với các ứng viên trong những thời điểm quan trọng của quá trình tuyển dụng. Các công nghệ tuyển dụng được áp dụng nhiều nhất là tin nhắn, email tự động, chatbot, hệ thống quản lý nhân sự, giám sát ứng viên ATS.

3. Giữ chân nhân viên

Một trong những xu hướng tuyển dụng 2022 đáng chú ý nhất là nhà tuyển dụng sẽ cần phải tập trung nỗ lực vào việc tuyển dụng và giữ chân nhân viên nhiều hơn trước đây. Nói cách khác, điều quan trọng là phải lấp đầy những vị trí đó càng sớm càng tốt, nhưng sẽ hiệu quả hơn nhiều và tiết kiệm chi phí hơn nếu giữ những nhân viên tài năng gắn bó lâu dài với công việc.

Điều đó có nghĩa là nhà tuyển dụng sẽ xây dựng hành trình sự nghiệp rõ ràng cho nhân viên của mình, tạo điều kiện để nhân viên phát triển bản thân, nâng cao năng lực và gắn bó, đạt được thành tựu. Ngoài việc cung cấp điều kiện phúc lợi như tăng lương, thưởng thì các gói chăm sóc sức khỏe cho gia đình, chương trình đào tạo,... đều sẽ là một số phương pháp để giữ chân nhân viên.

4. Xây dựng văn hóa công ty

Lực lượng lao động phân tán với các hình thức làm việc trực tiếp, từ xa sẽ vẫn phổ biến ngay cả khi đại dịch được kiểm soát. Làm thế nào để gắn kết, để nhân viên tham gia nhiều hơn sẽ là bài toán mà các nhà tuyển dụng phải tìm ra lời giải.

Thị trường việc làm vẫn vô cùng cạnh tranh đối với các nhà tuyển dụng. Một cách để duy trì lợi thế trong tuyển dụng là xây dựng văn hóa công ty ổn định và lành mạnh, cho dù là tăng cường tính minh bạch tại nơi làm việc, công nhận và khen thưởng nhân viên hay chỉ đơn giản là thúc đẩy một môi trường tôn trọng lẫn nhau.

5. Nỗ lực cải thiện phúc lợi của người lao động

Sức khỏe tinh thần và thể chất, khả năng cân bằng công việc - cuộc sống của nhân viên sẽ là một vấn đề đáng kể mà nhà tuyển dụng cần quan tâm trong năm 2022. Ngoài việc cố gắng đạt được các mục tiêu tuyển dụng, doanh nghiệp cũng sẽ cần phải có sự điều chỉnh với những thay đổi lớn như xây dựng quy trình phỏng vấn hoàn toàn từ xa và duy trì sự đồng bộ với các thành viên trong nhóm.

Do đó, không có gì ngạc nhiên khi xu hướng tuyển dụng 2022 là tập trung vào sức khỏe tinh thần và thể chất, linh hoạt với nhu cầu của nhân viên, quan tâm đến chế độ bảo hiểm y tế và chăm sóc sức khỏe.

6. Chuẩn hóa quy trình tuyển dụng nhân sự làm việc từ xa

Tuyển dụng từ xa được dự đoán vẫn sẽ là xu hướng tuyển dụng 2022. Khi đại dịch đã được kiểm soát thì tuyển dụng nhân tài làm việc từ xa vẫn tạo nên sự đa dạng, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực. Tuy nhiên, điều quan trọng ở đây là nhà tuyển dụng phải chuẩn hóa quy trình tuyển dụng từ xa này, bao gồm từ viết JD, đăng tuyển, thiết kế quy trình phỏng vấn qua video,...