5 PHƯƠNG PHÁP LÀM VIỆC NHÓM HIỆU QUẢ

Kỹ năng làm việc nhóm đóng vai trò quan trọng đối với hiệu quả công việc chung hay sự phát triển của một tập thể, tổ chức. Các thành viên trong nhóm cần có sự phối hợp nhịp nhàng để thực hiện nhiệm vụ hướng tới mục tiêu chung. Làm việc nhóm còn giúp bạn nhìn thấy những ưu, khuyết của bản thân và học hỏi được nhiều điều tốt đẹp từ đồng đội để tiến bộ hơn.

Bước vào môi trường đại học hay lúc đi làm, có nhiều công việc đòi hỏi chúng ta thường xuyên hợp tác với nhau thành một nhóm nhỏ. Vậy phải làm thế nào để công việc của nhóm đạt năng suất, hiệu quả cao? Các thành viên cần có thái độ và cách làm việc như thế nào cho phù hợp? Hãy cùng chúng tôi theo dõi bài viết dưới đây để bỏ túi 5 phương pháp làm việc nhóm hiệu quả:

Lắng nghe, giúp đỡ và tôn trọng

Lắng nghe là yếu tố tiên quyết giúp teamwork gắn kết, thấu hiểu và hoạt động hiệu quả. Đã hợp tác với nhau để làm việc, các thành viên cần biết tôn trọng, lắng nghe mọi ý kiến, quan điểm của nhau. Mỗi cá thể đều có những thế mạnh, điểm yếu riêng. Đó là lý do tại sao chúng ta hợp sức để làm việc. Không có ai là hoàn hảo và mọi người đều cần có sự tôn trọng lẫn nhau. Đừng bao giờ để cái tôi lấn át và luôn xem mình là trung tâm của vũ trụ, thực tế cho thấy bạn không thể nào giải quyết mọi vấn đề phát sinh trong công việc mà không có mọi người trong nhóm. Lắng nghe giúp bạn học hỏi thêm được nhiều lối tư duy hay kiến thức hay ho, mới mẻ từ đồng đội. Lắng nghe để lựa chọn phương án tối ưu nhất cho công việc chung. Khi thấu hiểu đồng đội, chúng ta dễ dàng biết được điểm yếu của nhau để góp ý chân thành cùng nhau giúp đỡ, sửa chữa, hoàn thiện bản thân ngày càng tiến bộ. Khi đó, hiệu suất công việc sẽ cải thiện rất đáng kể. 

Tổ chức và phân công công việc

Muốn công việc được hoàn thành đúng thời gian, có sự công bằng trong các thành viên đòi hỏi chúng ta phải biết tổ chức và phân công hợp lý, khoa học. Kỹ năng này thuộc về người trưởng nhóm (leader), tuy nhiên, chúng ta cũng cần biết đến phương pháp này để góp ý với trưởng nhóm khi chúng ta thấy họ đang tổ chức và điều hành không tốt. Trưởng nhóm có trách nhiệm phân chia nhiệm vụ đồng đều giữa các thành viên, không có sự thiên vị hay cảm xúc riêng tư. Bên cạnh đó, trưởng nhóm còn phải là người đại diện đứng ra giải quyết các vấn đề phát sinh trong quá trình làm việc, theo dõi các giai đoạn công việc một cách khách quan, minh bạch. 

Tinh thần trách nhiệm

Dù là ở vị trí hay làm công việc nào, bạn đều cần có tinh thần trách nhiệm với nhiệm vụ mình đảm nhận. Trách nhiệm đồng nghĩa với việc hoàn thành đúng thời hạn được giao, bỏ thời gian công sức phù hợp và tận tâm vì nhiệm vụ đó. Khi có vấn đề trục trặc, hãy kêu gọi sự giúp đỡ từ trưởng nhóm và các thành viên khác. Bạn không được ỷ lại vào bất kỳ ai trong nhóm, điều này sẽ rất ảnh hưởng đến kết quả cuối cùng của công việc. Tích cực đóng góp ý kiến, chỉnh sửa hay năng nổ trong các buổi họp nhóm là một điều tuyệt vời. Tinh thần trách nhiệm còn giúp mọi người tôn trọng và muốn hợp tác với bạn vào những dự án khác sau này trong tương lai.

Tư duy phản biện

Tư duy phản biện là quá trình tư duy phân tích, đánh giá vấn đề, tình huống gặp phải ở mọi khía cạnh một cách toàn diện nhằm đánh giá lại tính chính xác cũng như làm sáng tỏ vấn đề. Vậy tư duy phản biện có lợi gì trong làm việc nhóm?

Tư duy phản biện giúp bạn thấy được những thiếu sót, “khuyết tật” trong ý tưởng hay tư duy, hướng đi của cả nhóm. Nhóm của bạn sẽ có được một ý tưởng toàn diện và đúng đắn hơn nhờ có tư duy phản biện. Bên cạnh đó, tư duy phản biện trong các cuộc họp nhóm chính là khởi nguồn của sự phát triển của nhóm. Điều này giúp bạn nhìn bao quát vấn đề, hiểu sự gắn kết, logic giữa các quan điểm, lập luận thuyết phục người nghe khi bạn có một ý tưởng hay hướng đi mới cần mọi người chấp thuận. Bằng những lý lẽ và minh chứng hấp dẫn, đúng đắn, những đề xuất của bạn cho dự án, nhiệm vụ sẽ dễ dàng được đồng ý hơn.

Khuyến khích và tinh thần tích cực

Bất cứ lời động viên, khuyến khích nào đều có sức mạnh tinh thần tốt đẹp lạ kỳ. Đừng tiết kiệm những lời khen cho sự cố gắng và nỗ lực của các thành viên trong nhóm, đặc biệt khi bạn là trưởng nhóm. Họ sẽ cảm thấy công sức và thời gian của mình bỏ ra được trân trọng, từ đó có thêm động lực để hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao. Năng suất làm việc trong nhóm cũng trở nên hiệu quả hơn rất nhiều. Chân thành góp ý, khuyến khích sự chỉnh sửa có tác dụng tích cực gấp nhiều lần so với việc chỉ trích, bắt lỗi. Môi trường đội nhóm là môi trường tập hợp nhiều cái tôi và điểm mạnh, yếu khác nhau. Mỗi thành viên đều cần điều hoà cái tôi cho phù hợp để không làm không khí làm việc quá căng thẳng và ngột ngạt. Việc một thành viên làm không tốt cần được mọi người khích lệ và thông cảm để họ có thêm động lực tiến bộ hơn. Vì vậy hãy luôn dùng thái độ tích cực và cởi mở để làm việc với nhau.

Trên đây là những chia sẻ về phương pháp làm việc nhóm hiệu quả. Nắm rõ và vận dụng hiệu quả những phương pháp trên, vấn đề làm việc nhóm sẽ trở nên dễ dàng hơn bao giờ hết. Sở hữu kỹ năng làm việc nhóm còn giúp bạn có nhiều cơ hội việc làm hay thăng tiến trong những nấc thang sự nghiệp. Hãy tôn trọng lẫn nhau và giúp đỡ nhau cùng tiến bộ, cùng đạt được những thành công trong công việc!

Nguồn: sưu tầm