3 MẸO ĐÁNH GIÁ ỨNG VIÊN KHI PHỎNG VẤN TRỰC TUYẾN

Phỏng vấn trực tuyến không phải là mới, nhưng không phải nhà tuyển dụng nào cũng nhuần nhuyễn kỹ năng này để tìm được những ứng viên phù hợp nhất. Dưới đây là 3 mẹo có thể giúp bạn thay đổi cuộc chơi.

Có vẻ trái ngược khi tuyển dụng trong thời điểm khó khăn này khi không ai biết khi nào Covid-19 sẽ kết thúc. Nhưng nếu bạn cần tìm kiếm những tài năng mới, thì bạn không nên để điều gì cản bước, kể cả một đại dịch. Chắc chắn rằng hiện tại chúng ta không thể gặp nhau để phỏng vấn trực tiếp, nhưng bạn luôn có thể áp dụng phương pháp phỏng vấn trực tuyến.

Vấn đề là, việc thiếu các tương tác “thực” giữa con người với nhau có thể gây nhầm lẫn khi đánh giá về mức độ phù hợp của ứng viên. Bạn có đồng ý không?

MẸO ĐỂ ĐÁNH GIÁ ỨNG VIÊN TỐT HƠN KHI PHỎNG VẤN TRỰC TUYẾN

1. LƯU Ý CÁC VẤN ĐỀ KỸ THUẬT

Trước đây, chất lượng của một cuộc phỏng vấn chủ yếu dựa vào mức độ chuẩn bị của bạn và ứng viên. Bây giờ, công nghệ can thiệp và quyết định xem bạn có thể có một buổi phỏng vấn nhiều thông tin và không bị phân tâm hay không. Sự cố công nghệ có thể xảy ra bất cứ lúc nào, ngay cả đối với dân công nghệ. Những gì bạn có thể làm là cố gắng giảm thiểu tối thiểu tình huống này.

Lời mời phỏng vấn của bạn nên bao gồm thông tin chi tiết về nền tảng dùng cho buổi phỏng vấn, thông tin đăng nhập, hướng dẫn và bất kỳ yêu cầu nào khác, chẳng hạn như băng thông Internet. Ngoài ra, hãy nghĩ đến những trục trặc phổ biến và cung cấp cho ứng viên giải pháp hoặc kế hoạch dự phòng của bạn trong những trường hợp này.

Ví dụ: mọi người không thể tham gia cuộc gọi MS Teams trên điện thoại hoặc máy tính bảng nếu họ chưa tải ứng dụng xuống. Vì vậy, bạn nên nhắc các ứng viên tải ứng dụng trước. Hoặc trong trường hợp kết nối đột ngột bị ngắt, hãy cho họ biết rằng bạn sẽ có cuộc trò chuyện qua điện thoại hoặc hẹn lịch phỏng vấn lại sau.

Thêm vào đó, hãy nhớ rằng không phải ai cũng có một văn phòng tại nhà lý tưởng. Họ có thể sống ở một khu phố ồn ào, hoặc sống với những người bạn cùng phòng và dùng mạng Internet cùng một lúc, gây ra độ trễ hoặc đứng màn hình. Hãy quan tâm đến những trở ngại của họ để có thể đưa ra những nhận định khách quan và công bằng.

2. SỬ DỤNG CÁC CÔNG CỤ ĐÁNH GIÁ TRƯỚC KHI TUYỂN DỤNG

Điều này không chỉ là gửi một đề bài sau cuộc phỏng vấn và cho ứng viên một vài ngày để lên kế hoạch. Ở đây chúng ta đang nói về một cấp độ khác.

Chẳng hạn như, tất cả chúng ta đều thấy đại dịch COVID-19 khiến tương lai trở nên bất định như thế nào. Hơn bao giờ hết, những nhân viên kiên cường là yếu tố cần thiết để vận hành doanh nghiệp vượt qua những thách thức khó lường. Nhưng làm thế nào bạn có thể đánh giá độ kiên cường của ứng viên? Chỉ bằng cách đặt một số câu hỏi và hoàn toàn tin tưởng vào câu trả lời của họ?

Ngay cả trong một cuộc phỏng vấn trực tiếp, bạn cũng không thể đánh giá khía cạnh này thông qua đối thoại thông thường. Nhiều khách hàng đã tìm đến với chúng tôi với cùng vấn đề này, tìm cách xác định rõ trình độ và thái độ của ứng viên, đồng thời để tự tin hơn vào các quyết định tuyển dụng. Và câu trả lời của chúng tôi là “Hãy cân nhắc dùng các công cụ đánh giá trước khi tuyển dụng!”.

Không chỉ sự kiên cường, mà tùy thuộc vào vị trí và nhu cầu nhân sự của bạn, những công cụ này có thể giúp làm rõ các khía cạnh khác nhau của ứng viên, từ cam kết với công việc đến năng lực cốt lõi. Đó có thể là khả năng nhận thức của một cá nhân, bao gồm suy luận bằng lời nói, số và trừu tượng. Một số khách hàng của chúng tôi cũng muốn khám phá phong cách làm việc ưa thích của ứng viên và đánh giá xem họ có những điểm nổi bật của một người có hiệu suất cao hay không. Trong cả hai trường hợp, bộ Công cụ Đánh giá Ứng viên của chúng tôi có thể giúp ích!

Dù bạn đang tuyển dụng vị trí và lĩnh vực nào, hãy biết rằng chúng tôi có các giải pháp tối ưu để đáp ứng yêu cầu của bạn. Đơn giản chỉ cần liên hệ với chúng tôi và cho chúng tôi biết những gì bạn đang tìm kiếm, chúng tôi sẽ phụ trách mọi việc còn lại!

3. CHUYỂN SANG PHỎNG VẤN HỘI ĐỒNG

Cuộc phỏng vấn hội đồng, bao gồm nhiều người phỏng vấn cùng lúc, có ích cho quá trình tuyển dụng trực tuyến theo nhiều cách.

Bằng cách tập hợp cả nhóm lại với nhau, bạn có thể tránh được những thành kiến ​​không chủ ý và có được nhiều góc nhìn đa dạng hơn chỉ trong một cuộc phỏng vấn. Nó cũng giúp rút ngắn quy trình tuyển dụng vốn đang phải đối mặt với nhiều gián đoạn trong tình hình hiện tại và giảm thiểu khả năng vuột mất nhân tài. Quan trọng nhất, như đã đề cập trong bản cập nhật thị trường lao động quý 2/2021 của chúng tôi, các cuộc phỏng vấn trực tuyến qua màn hình nhỏ có thể cản trở bạn quan sát biểu hiện của ứng viên. Với nhiều người phỏng vấn cùng lúc, một người có thể ghi chú lại câu trả lời trong khi người kia tập trung quan sát ngôn ngữ cơ thể của ứng viên.

Yếu tố quyết định một cuộc phỏng vấn hội đồng hiệu quả là một kế hoạch được chuẩn bị chu đáo. Bắt đầu với việc phác thảo hình mẫu ứng viên lý tưởng dựa trên bản mô tả công việc. Mỗi câu hỏi phỏng vấn nên liên quan chặt chẽ đến năng lực mà bạn đang tìm kiếm. Sau đó, khi chọn thành viên hội đồng, bạn chỉ chọn các bên liên quan chính, ví dụ như những người mà ứng viên sẽ báo cáo trực tiếp hoặc tương tác thường xuyên. Mỗi thành viên cần có một vai trò cụ thể, ví dụ, người lãnh đạo sẽ chào hỏi ứng viên và đặt những câu hỏi về chuyên môn, một thành viên khác sẽ kiểm tra sự phù hợp với văn hóa trong khi người kia sẽ chú ý đến hành vi của họ, như đã đề cập ở trên.

Nguồn: Adecco