Trong khi lời khuyên dành cho các công ty tìm cách giữ chân và thu hút Millennials là phổ biến, Millennials không còn là những gương mặt mới nhất trong văn phòng. Thế hệ Z, những người sinh từ 1997 đến 2012, hiện chỉ mới bắt đầu tham gia lực lượng lao động.

Với nghiên cứu liên tục cho thấy Millennials và Gen Z chỉ có kế hoạch dành ba năm hoặc ít hơn cho một vai trò nào đó, việc giữ chân nhân viên chưa bao giờ quan trọng hơn thế. 

Tuy nhiên, để giữ được những gì tốt nhất và sáng giá nhất của bạn, bạn phải hiểu điều gì khiến họ đánh giá cao và cách bạn có thể điều chỉnh nơi làm việc của mình để đáp ứng nhu cầu của họ. Xét cho cùng, những nhân viên hạnh phúc có nhiều khả năng chọn công ty của bạn là nơi tốt nhất để phát triển và phát triển sự nghiệp của họ.

VẬY, SỰ KHÁC BIỆT GIỮA MILLENNIALS VÀ GEN Z LÀ GÌ?

Millennials là những cá nhân sinh từ 1981 đến 1996. Ngày nay, họ ở độ tuổi từ 23 đến 38, vì vậy họ đang trở thành những nhân viên dày dạn kinh nghiệm hơn và ổn định sự nghiệp của họ. Vì họ đã là một phần của lực lượng lao động một thời gian, bạn có thể đã quen thuộc với những thói quen của họ như thái độ ưu tiên kỹ thuật số và nhu cầu về sự linh hoạt và di động.

Các cá nhân thuộc thế hệ Z chia sẻ một số thái độ và thói quen này, nhưng cũng có quan điểm riêng của họ về sự phát triển nghề nghiệp, sự ổn định và đạo đức làm việc. Họ đã được lớn lên trong những hoàn cảnh rất khác nhau vì họ vẫn ở nhà trong thời kỳ suy thoái kinh tế năm 2008 và lần đầu tiên nhìn thấy tác động của cha mẹ họ.

CƠ HỘI PHÁT TRIỂN NGHỀ NGHIỆP VÀ TỰ HỌC

Mặc dù chủ yếu là một thống kê của Mỹ, 75% thế hệ Z tin rằng theo học đại học không phải là cách duy nhất để có được một nền giáo dục tốt. Gen Zers có thể đã thấy cha mẹ của họ phải vật lộn để tăng học phí đại học nhưng lớn lên trong một thế giới thân thiện với kỹ thuật số, nơi có thể có hướng dẫn trực tuyến và tự học. Xét cho cùng, chúng ra đời cùng thời với YouTube - nơi thích hợp cho các bài học DIY và nâng cao kỹ năng.

Với tư duy cởi mở hơn đối với việc học, nhà tuyển dụng sẽ cần xem xét những cách mới để đánh giá kỹ năng. Vị trí mới của bạn có thực sự yêu cầu bằng đại học không? Tương tự như vậy, bạn cũng sẽ cần cung cấp nhiều cơ hội học hỏi và nâng cao kỹ năng để giữ cho thế hệ trẻ nhất này gắn bó. 

NGƯỜI LAO ĐỘNG ĐỘC LẬP, MỘT MÌNH

Không giống như những người tiền nhiệm, Thế hệ Z có xu hướng tránh xa các cơ hội hợp tác. Thay vào đó, hãy hoạt động với tư duy “nếu bạn muốn điều gì đó được thực hiện đúng, bạn cần phải tự mình làm điều đó”.

Gen. Zers có tính cạnh tranh cao hơn và thích làm việc linh hoạt. Họ muốn quản lý khối lượng công việc của mình để thể hiện kỹ năng và khả năng của họ cũng như đánh giá cao các cơ hội làm việc độc lập. Là một thế hệ dựa trên kết quả, Gen Zers muốn có kết quả đầu ra cụ thể và KPI rõ ràng.

Một cách tương đối dễ dàng để hỗ trợ tư duy độc lập hơn của họ là cung cấp nhiều không gian làm việc. Các khu vực đột phá cho phép nhân viên rời khỏi bàn làm việc của họ trong khi các phòng riêng cho phép nhân viên thư giãn khi thời hạn sắp tới. 

Việc tin tưởng họ quản lý công việc và đánh giá chúng dựa trên kết quả cũng sẽ cho phép bạn ủng hộ Thế hệ Z trở thành chính bản thân tốt nhất của họ. 

DOANH NHÂN ĐƯỢC THÚC ĐẨY BỞI AN NINH

Tướng Zers vẫn còn là những đứa trẻ khi nền kinh tế sụp đổ vào năm 2008, vì vậy họ có thể đã chứng kiến ​​cảnh cha mẹ của họ phải gánh chịu những khoản tài chính lớn, mất việc và chật vật kiếm sống. Vì vậy, không có gì ngạc nhiên khi Gen Z muốn và cần nhiều bảo mật hơn Millennials. 

Với tư duy thực dụng hơn, thế hệ này mong muốn sự an toàn về tài chính và có nhiều khả năng có một công việc phụ để đa dạng hóa thu nhập của họ. 53% không chỉ dựa vào công việc của họ để được trả lương. 

Được thúc đẩy bởi mong muốn mạnh mẽ để bắt đầu kinh doanh của riêng họ, Gen Z đang nhanh chóng trở thành thế hệ hối hả.

Là một nhà tuyển dụng, điều này có nghĩa là bạn sẽ cần áp dụng một tư duy cởi mở hơn và hỗ trợ Thế hệ Z để tránh xa công việc. Các liên hệ giới hạn họ chỉ làm việc cho công ty của bạn có thể không bay! 

TẠO SỰ CÂN BẰNG GIỮA VĂN HÓA VÀ THANH TOÁN

Khi bạn nghĩ về các công ty dẫn đầu thế hệ Millennials và Gen Z, bạn có thể hình dung ra bàn bóng bàn và máy làm mát bia. Tuy nhiên, bạn không thể thay thế việc trả lương và phần thưởng tài chính đàng hoàng bằng một nền văn hóa hào nhoáng.

Thế hệ Zers được thúc đẩy bởi an ninh tài chính, có nghĩa là họ muốn phần thưởng bằng tiền và cơ hội phát triển nghề nghiệp  để làm việc tại các công ty tạo ra sự khác biệt. 84% của Gen Z các nhân viên cho biết họ muốn làm công việc có ý nghĩa tại một công ty mà họ tin tưởng, điều này mang lại cho họ sự an toàn về tài chính và cho phép họ xây dựng sự nghiệp của mình.

Chắc chắn là một thứ tự cao, nhưng không phải là một thứ không thể. 

Là một nhà tuyển dụng, bạn cần nỗ lực phát triển văn hóa tích cực, đóng góp vào lợi ích xã hội và khen thưởng công bằng cho nhân viên của mình.

CÁC CÁCH LÀM VIỆC ÍT TRUYỀN THỐNG HƠN

Cả Millennials và Gen Z đều là những người bản địa kỹ thuật số khi họ lớn lên trong một thế giới có Internet, ứng dụng kỹ thuật số và điện thoại di động. Vì vậy, thật khó để những thế hệ này tuân thủ những cách suy nghĩ nghiêm ngặt và có khả năng lỗi thời về công việc. Đối với họ, công việc không nhất thiết phải diễn ra trong khoảng thời gian từ 9 đến 5 giờ hoặc tại một địa điểm. 

Cho phép nhân viên làm việc từ xa và hành chính thông thường sẽ khuyến khích sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn. Và, sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn dẫn đến những nhân viên làm việc hiệu quả hơn, hạnh phúc hơn và gắn bó hơn. Một chiến thắng, chiến thắng cho tất cả.

Đạt được sự cân bằng giữa công việc và cuộc sống tốt hơn cũng giúp các thế hệ trẻ tránh bị căng thẳng và kiệt sức - điều mà 37% thế hệ Z và 39% thế hệ Millennials nói rằng làm tổn hại đến sự phát triển của họ.

NHỮNG BÀI HỌC RÚT RA CHO NHÀ TUYỂN DỤNG

- Thúc đẩy các cơ hội phát triển như học trực tuyến, cố vấn hoặc đào tạo tại chỗ

- Cho phép nhân viên Gen Z làm việc độc lập và suy nghĩ lại về cách bố trí không gian làm việc của bạn.

- Khơi dậy tinh thần kinh doanh của Thế hệ Z bằng cách nhận ra và tận dụng động lực, động lực và sự sáng tạo của họ.

- Đạt được sự cân bằng hoàn hảo giữa môi trường làm việc tuyệt vời và an ninh tài chính.

- Điều tra các cách hỗ trợ nhân viên muốn có các lựa chọn làm việc linh hoạt và nhận ra một số lợi ích của giờ làm việc khác thường.

Nguồn: Changerecruitmentgroup.com