BẠN SẼ MẤT CƠ HỘI VIỆC LÀM NẾU PHẠM NHỮNG ĐIỀU NÀY

Bạn gửi CV cho nhiều công ty, nhưng đều nhận được sự im lặng hoặc email từ chối. Có bao giờ bạn thử xem lại CV của mình mắc phải lỗi nào chưa? Có thể CV của bạn đã phạm phải một/ một vài trong 10 lỗi dưới đây.

1. Địa chỉ email không chuyên nghiệp

Hãy bỏ ngay những hòm email có địa chỉ tương tự như: cobedangyeu2010@yahoo.com hay anhchanglangtu123@gmai.com. Nhà tuyển dụng rất "dị ứng" với những địa chỉ email ngây ngô, trẻ con, thiếu chuyên nghiệp như vậy. Hãy lập email theo cú pháp Họ.tên@domain.com hoặc Tên.Họ@domain.com.

2. Trang trí màu mè

"Simple is the best". CV cơ bản kết hợp trang trí tinh tế thường dễ dàng chiếm được cảm tình của nhà tuyển dụng hơn. Nhiều ứng viên nghĩ rằng việc trang trí cho CV trở nên nổi bật sẽ dễ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Tuy nhiên, điều này sẽ phản tác dụng nếu đơn xin việc quá lạm dụng màu sắc, phông chữ, khiến nhà tuyển dụng bị rối mắt. Vì thế, hãy làm đẹp đơn xin việc một cách tinh tế, logic, dễ đọc, dễ nhìn.

3. Copy mẫu CV có sẵn

Chẳng ai muốn tuyển một người thiếu tôn trọng công ty đến nổi sử dụng đơn xin việc có sẵn trên mạng rồi điền thông tin một cách hời hợt cả. Ứng dụng khả năng tư duy, sáng tạo trong cách trình bày và trang trí CV sẽ khiến bạn trở nên khác biệt và dễ gây chú ý cho nhà tuyển dụng.

4. Lỗi chính tả

Đây chính là lỗi lớn nhất mà không nhà tuyển dụng nào chấp nhận cho ứng viên của mình. CV sai chính tả thể hiện sự thiếu cẩn trọng của người viết và sự thiếu tôn trọng đối với nhà tuyển dụng. Trước khi CV được gửi đi, bạn nên kiểm tra lại nhiều lần để hạn chế những lỗi sai nhỏ nhặt. Một mẫu CV chỉnh chu sẽ giúp bạn dễ dàng chiếm thiện cảm của nhà tuyển dụng.

5. CV hoặc objective quá dài

Viết CV quá dài là một điều hoàn toàn không cần thiết, thậm chí còn gây mất điểm trong mắt nhà tuyển dụng. Trừ khi bạn là một giáo sư hoặc một nhà kinh doanh với kinh nghiệm trên 10 năm làm việc tại nhiều công ty, dự án khác nhau thì bản tóm tắt lý lịch của bạn có thể dài tới hai, ba trang giấy A4. Thay vì thể hiện objective quá nhiều thì bạn nên dành nó cho buổi phỏng vấn, bởi nhà tuyển dụng quan tâm đến kinh nghiệm của bạn nhiều hơn mục tiêu. Để tránh lỗi này, bạn nên sử dụng những câu đơn, liệt kê ý chính, tạo từ khóa và con số. Đồng thời, sử dụng từ ngữ cô đọng, có định lượng và tạo trọng tâm. Thông thường trọng tâm của CV sẽ rơi vào phần học vấn, kinh nghiệm, kĩ năng, và ngoại ngữ. Hãy đưa sự xuất sắc của bạn đến vùng dễ nhìn nhất trong CV.

6. Đưa quá nhiều thông tin riêng tư

Bạn không nên đưa vào CV những thông tin riêng tư như: bạn thuộc cung xử nữ, bạn độc thân, … Vì những thông tin này gây sự xao nhãng và có thể ảnh hưởng đến quyết định tuyển dụng của họ.

7. "Nói quá"

Khi viết CV, người lao động muốn được nhà tuyển dụng chú ý nên tâng bốc bản thân quá nhiều, thậm chí là liệt kê những kinh nghiệm, kỹ năng họ không hề có. Điều này là con dao hai lưỡi. Thoạt đầu, bạn sẽ có thể ghi điểm với nhà tuyển dụng và giành được cơ hội việc làm. Tuy nhiên, khi bắt đầu vào công việc, việc "nói quá" từ lúc đầu sẽ là hòn đá cản chân bạn, bởi sự thật bạn không hề có kinh nghiệm hay kỹ năng như đã nói. Chính vì thế, bạn nên thành thật ngay từ lúc đầu viết mẫu CV.

8. Bỏ quên thành quả

Nếu chỉ đơn thuần liệt kê công việc mà không nêu ra bạn đã học hỏi, gặt hái được gì thì nó chẳng khiến nhà tuyển dụng ấn tượng với bạn hơn. Ví dụ, trong phần kinh nghiệm, thay vì chỉ ghi “Nhân viên viết nội dung”, hãy thêm chú thích như “phát triển khả năng diễn đạt ngôn từ, học kĩ năng chắt lọc thông tin, đảm bảo deadline”, hay đề cập đến thành tựu như “tăng lượng tương tác cho website từ xxxx lượt lên yyyyy lượt”,…

9. Gửi một CV cho nhiều công ty khác nhau

Sau khi hoàn thành CV, đa phần người lao động sẽ gửi đi cho nhiều đơn vị, công ty khác nhau mà không màng đọc lại, vì nghĩ nó đã hoàn chỉnh. Thế nhưng, bạn vẫn nên đọc kỹ lại yêu cầu công việc của nhà tuyển dụng để chỉnh sửa CV một cách phù hợp, rà soát được những lỗi sai. Việc gửi cùng một CV cho nhiều công ty không chỉ khiến bạn đánh mất công việc, mà còn làm bạn bị liệt vào danh sách "đen" của nhà tuyển dụng.

 

Theo HR Insider