Những thói quen xấu trong công việc

Nếu như bạn cảm thấy công việc của mình đang chững lại, có thể bạn đã vô tình mắc phải những thói quen xấu sau đây mà bạn không hề hay biết.

Làm nhiều việc cùng một lúc

Nhiều người tin rằng họ có thể làm cùng lúc 2 việc. Tuy nhiên, các nhà nghiên cứu khoa học đã phát hiện ra chỉ có 2% dân số mới có khả năng làm việc hiệu quả nhiều công việc một lúc. Thói quen này dễ làm giảm sự tập trung trong công việc và năng suất làm việc từ đó cũng thấp đi.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Để những công việc quan trọng vào cuối ngày

Mọi người thường bắt đầu ngày bằng cách hoàn thành công việc dễ dàng trước, sau đó mới dành thời gian cho những việc khó hơn. Đây là một ý tưởng tồi, và là nguyên nhân khiến cho bạn thường không thể hoàn thành công việc quan trọng. Theo các nhà nghiên cứu, con người có một giới hạn về ý chí làm việc và giảm dần theo thời gian trong ngày.

Làm việc theo cảm hứng

Nhiều người làm việc theo cảm hứng, không vạch sẵn kế hoạch thực hiện trong ngày, tuần, tháng. Hậu quả là đầu tuần nhẩn nha, nhưng đến thứ sáu công việc ùn ứ, xử lý không xuể, thậm chí phải đến cơ quan làm bù ngày Chủ nhật. Tốt nhất bạn nên làm việc tích cực từ đầu tuần, phân chia tiến độ công việc rõ ràng trong buổi sáng và chiều. Ngay cả khi không thể làm hết danh sách các việc trong ngày, hãy hoàn thành nhiệm vụ dang dở đang làm trước khi về.    

Nước đến chân mới nhảy

Luôn để mọi việc tới phút chót mới xử lý không chỉ khiến bạn bị áp lực mà còn ảnh hưởng tới tiến độ của những người làm cùng dự án. Nếu xảy ra sự cố, bạn sẽ là người đầu tiên bị chỉ mặt gọi tên.

Làm việc vì trách nhiệm, thay vì đam mê

Dĩ nhiên điều đó không có gì sai, nhưng điều đó sẽ khiến bạn khó có cơ hội thăng tiến và phát triển trong nghề nghiệp. Hãy làm việc với sự đam mê và nhiệt tình nếu muốn công việc chạy tốt và tương lai sự nghiệp sáng sủa.

Tiêu cực về công việc và cuộc sống

Bạn sẽ trở nên không chuyên nghiệp khi bạn phàn nàn về việc xảy ra trong gia đình bạn và cả về những việc không xuôi chèo mát mái tại công ty. Nếu bạn gặp phải bất cứ vấn đề gì trong công việc, bạn hãy cố gắng tìm giải pháp bằng cách thư giãn, quản lý cảm xúc, đọc sách về suy nghĩ tích cực và truyền cảm hứng.

Trang phục thiếu chuyên nghiệp

Nhiều công ty có quan điểm thoải mái trong cách ăn mặc của nhân viên, nhưng điều đó không có nghĩa bạn có thể ăn mặc lôi thôi khi đến chỗ làm. Brandi Britton, Chủ tịch nhân sự của Office Team, cho biết: “Trang phục chuyên nghiệp tạo cho bạn sự tin tưởng, cho thấy bạn hoàn toàn phù hợp với môi trường làm việc nơi công sở”.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Làm việc thiếu trách nhiệm

Đặc điểm của những người chỉ nghĩ đến bản thân là không chịu trách nhiệm và sẵn sàng đổ lỗi cho đồng nghiệp, hoàn cảnh khi bị thất bại. Nếu bạn có lỗi, hãy thừa nhận và xem đó như một bài học đáng giá.

Thường xuyên đi muộn

Thường xuyên đến muộn là cách gây ảnh hưởng xấu nhanh nhất đến công việc của bạn. Theo chuyên gia Patel: “Nếu công ty bắt buộc phải đi làm đúng giờ thì rõ ràng, việc đi làm muộn cho thấy bạn thiếu niềm tin đối với công ty”.

Nói xin lỗi

Nói xin lỗi khi không cần thiết giống như bạn không chắc chắn về ý kiến của mình trước mọi người. Cách bạn nói có thể gây ấn tượng tốt hoặc xấu nhất định. Vậy nên, hãy nói những gì bạn có bằng cách sử dụng giọng điệu phù hợp và nói bằng sự tự tin.

Không trở thành một phần của nhóm làm việc

Cấp trên muốn bạn hòa đồng với nhóm, bởi điều này không chỉ xây dựng tình bạn thân thiết, mà còn tạo tình đoàn kết giữa mọi người với nhau khi làm việc. Hơn nữa, trở thành một phần của nhóm sẽ giúp xây dựng một nền tảng, và các mối quan hệ này sẽ hữu ích khi bạn cần.

Cô lập bản thân

Việc cô lập dẫn đến không thích nghi văn hóa công ty và bạn sễ dàng bị sa thải. Làm xong việc của bạn và hòa hợp được với đồng nghiệp không phải lúc nào cũng là hai việc mà bạn có thể hoàn thành song song được, đặc biệt là trong những lúc gấp rút. Khi bạn dành thời gian cho họ như việc bạn cùng công ty tổ chức sinh nhật cho từng nhân viên, họ cũng sẽ lắng nghe bạn (và cả ý tưởng của bạn) nhiều hơn, và sẽ giúp bạn phối hợp làm việc hiệu quả hơn.

Quá bê bối

Sự bê bối có thể thể hiện qua cách ăn mặc xuề xòa, bàn làm việc không ngăn nắp hay giấy tờ bừa bộn của bạn. Nhưng không gian, tác phong làm việc phản ánh công việc bạn cũng bê bối như vậy, do đó, hiệu quả công việc thường không được đánh giá cao. Hãy dành chút thời gian chăm sóc cho bản thân và trang hoàng lại góc làm việc của bạn.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Giấu nghề

Thường thì người người ta thường giữ những thứ giá trị, làm của riêng. Những kinh nghiệm của bạn luôn là bài học quí báu cho những người đồng nghiệp. Vì vậy, hãy cứ chia sẻ thông tin, hiệu quả công việc rồi thì sẽ tăng cao.

 

Theo Người Lao Động, Giáo Dục Thời Đại, Career Builder, Kosaido HR Vietnam