Kỹ năng ra quyết định – kỹ năng sống cần có

Kỹ năng ra quyết định được trao dồi, rèn luyện tốt sẽ giúp cơ hội thành công của bạn cao hơn. Làm thế nào để rèn luyện kỹ năng này thật tốt?

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

1. Thế nào là kỹ năng ra quyết định?

Kỹ năng quyết định là việc ra quyết định liên quan đến giải quyết vấn đề và giải quyết vấn đề cần phải ra quyết định. Bạn luôn luôn được mời ra quyết định và thực hiện quyết định. Chất lượng và kết quả của quyết định của bạn có khả năng ảnh hưởng tích cực hoặc tiêu cực đến cuộc sống của bạn hoặc ảnh hưởng đến nhân viên và tổ chức của bạn. Kỹ năng ra quyết định là một loạt các kết luận và hoạt động của bản thân để đưa ra một quyết định đảm bảo đạt được một kết quả nào đó theo mong muốn của bản thân.

Những người thành công thích cảm giác tự tin do biết cách lựa chọn khôn ngoan, thích hợp. Cùng với việc rèn luyện, bạn có thể cải thiện khả năng đưa ra những quyết định tốt cho mình trong mọi lĩnh vực của cuộc sống vì cuộc sống bao gồm rất nhiều quyết định và những lựa chọn tốt nhất là chìa khóa cho sự thành công của bạn.

Vậy khi bạn có khả năng ra quyết định. Bạn sẽ có được những gì?

  • Đạt được mục đích ở nơi làm việc và trong cuộc sống riêng tư.
  • Tránh được những sai lầm có thể để lại hậu quả không tốt cho bạn.
  • Với những bạn trẻ, kỹ năng này còn quan trọng hơn bởi lẽ khi bạn đủ khả năng để đưa ra một quyết định khôn ngoan, chín chắn và có lợi thì đó chính là một trong những dấu hiệu của sự trưởng thành rồi đấy!

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

2. Phân loại các quyết định ?

Quyết định được đưa ra, thông thường được chia thành 3 loại:

Quyết định theo chuẩn:

Bao gồm những quyết định hàng ngày theo lệ thường và có tính chất lặp đi lặp lại. Giải pháp cho những quyết định loại này thường là những thủ tục, luật lệ và chính sách đã được quy định sẵn.  Quyết định loại này tương đối đơn giản do đặc tính lặp đi lặp lại của chúng. Bạn có khuynh hướng ra những quyết định này bằng cách suy luận logic và tham khảo các quy định có sẵn. Vấn đề có thể phát sinh nếu bạn không thực hiện theo đúng các quy tắc sẵn có.

Một lời cảnh giác cho bạn: không nên để những quyết định theo chuẩn trở thành những chứng cứ biện hộ cho những quyết định cẩu thả hoặc tránh né.

Quyết định cấp thời

Đây là những quyết định đòi hỏi tác động nhanh và chính xác và cần phải được thực hiện gần như tức thời. Loại quyết định này thường nảy sinh bất ngờ không được báo trước và đòi hỏi bạn phải chú ý tức thời và trọn vẹn.

Tình huống của quyết định cấp thời cho phép rất ít thời gian để hoạch định hoặc lôi kéo người khác vào quyết định.

Quyết định có chiều sâu

Loại này đòi hỏi phải có kế hoạch tập trung, thảo luận và suy xét. Đây là loại quyết định thường liên quan đến việc thiết lập định hướng hoạt động hoặc thực hiện các thay đổi.  Quyết định này bao gồm quá trình chọn lọc, thích ứng, và sáng tạo hoặc đổi mới. Việc chọn lọc từ những phương án của quyết định cho phép đạt được sự thích hợp tốt nhất giữa quyết định sẽ được thực hiện và một số giải pháp đã được đem thực nghiệm.

Tính hiệu quả tùy thuộc vào việc bạn chọn quyết định. Quyết định ấy phải được chấp thuận nhiều nhất, sinh lợi và hiệu quả nhất. Quyết định có chiều sâu là loại quyết định có thể làm gia tăng (hoặc làm giảm giá trị) hình ảnh và tính hiệu quả về mặt quản trị của bạn.

3. Các bước rèn luyện khả năng ra quyết định

Bươc 1: Hiểu vấn đề

  • Bạn phải quyết định điều gì?
  • Đảm bảo là bạn phải tập trung chính xác vào vấn đề mà gây ra sự rắc rối.

Bước 2: Nhận định các giải pháp

  • Những lựa chọn của bạn là gì?
  • Nghĩ đến các cách mà bạn có thể giải quyết được vấn đề.
  • Tham khảo ý kiến từ những người khác, có thể là bố mẹ, thầy cô, bạn bè hoặc những người mà bạn cảm thấy tin tưởng.
  • Lắng nghe những ý kiến góp ý và phân tích trên cơ sở thực tế của bản thân.

Ảnh minh họa. Nguồn: Internet

Bước 3: Đưa ra các lý lẽ tán thành và phản đối mỗi lựa chọn

  • Lựa chọn một số giải pháp thực thi.
  • Suy nghĩ và so sánh đến ưu điểm, nhược điểm của từng giải pháp.
  • Xác định hậu quả tiềm tàng và các kết quả có thể đạt được cho mỗi lựa chọn và ảnh hưởng của nó đối với người khác.

Bước 4: Quyết định đâu là giải pháp tốt nhất, sau đó thực hiện giải pháp đó

  • Kết hợp tất cả các thông tin để quyết định đâu là sự lựa chọn tốt nhất.
  • Quyết định và thực hiện.
  • Chịu trách nhiệm về quyết định và hành động của mình.
  • Chúng ta luôn phải đưa ra quyết định và phải có trách nhiệm với quyết định của mình trong cuộc sống. Kỹ năng ra quyết định sẽ là một hành trang không thể thiếu trên con đường đến với thành công của bạn.

 

Theo HR Insider