Kim chỉ nam nhân sự của tỷ phú Phạm Nhật Vượng

Tập đoàn Vingroup được mệnh danh là chaebol Hàn Quốc phiên bản Việt, tức một tập đoàn đa ngành và là ngọn cờ đi đầu của nền kinh tế quốc gia. Để đạt đến sự phát triển thịnh vượng với hơn 25900 nhân viên (tính đến năm 2015, theo Cafebiz), "thuyền trưởng" Phạm Nhật Vượng đã có bí quyết riêng để lèo lái "con thuyền" Vingoup.

Chủ tịch Tập đoàn Vingroup Phạm Nhật Vượng. Nguồn: Cafebiz

Với tất cả doanh nghiệp, nhân sự là một trong những vấn đề chủ chốt để tạp nên sự thành công. Đường lối phát triển nhân sự của chủ tịch Phạm Nhật Vượng xoay quanh hai chữ đào tạo.

Hai chữ đào tạo

Tất cả mọi thành viên của Vingoup, từ lãnh đạo, quản lý đến nhân viên cấp thấp nhất đều phải học tập. Hiện nay, "chương trình học tập Vingroup" đang được áp dụng. Tỷ phú Vượng chia sẻ: “Đối với các cán bộ lãnh đạo, phải đào tạo cấp dưới 52 giờ/năm, 1 nhân viên 1 năm phải đào tạo 100 giờ. Đây không chỉ là chương trình, mà tôi mong muốn nó sẽ trở thành văn hóa ngấm vào máu của con người Vingroup”. Đối với ông, đào tạo là quốc sách, là đòi hỏi đầu tiên của công ty. Để mọi thứ trở nên tốt hơn, mỗi cán bộ, nhân viên, lãnh đạo phải học tập mỗi ngày, mỗi lúc, mỗi nơi từ mọi người. Không chỉ vị trí thấp, những vị trí cao cũng cần phải được đào tạo. "Cái gốc lớn nhất đó là những con người đã phù hợp với văn hóa, cách làm của mình. Anh có thể tuyển người rất giỏi vào nhưng anh phải đào tạo lại họ để họ phù hợp với mình rất mệt. Xác suất thành công không cao lắm. Mình cố gắng đào tạo ông trưởng phòng thành phó tổng, phó tổng thành tổng, ví dụ như thế. Cách làm là các cán bộ lãnh đạo phải nai lưng ra đào tạo thôi", ông Vượng nói.

Đào tạo là kim chỉ nam nhân sự của Vingroup. Nguồn: Vingroup.net

Vì sao phải đào tạo?

Trước hết, đào tạo sẽ giúp doanh nghiệp chủ động duy trì nhân lực, tìm kiếm nhân tài và phát triển hệ thống. Ông Phạm Nhật Vượng cho biết: "Tất cả những ngành Vingroup đang làm hiện nay, người Việt ít được đào tạo vào các vị trí trung cao cấp quản lý. Ví dụ ngành khách sạn hay trung tâm thương mại, ... Trước đây từ tổng quản lý trở lên hầu hết là người nước ngoài, nhưng giờ chúng tôi đều bổ nhiệm người Việt. Nếu không đào tạo thì không có được nhân tài, nhân lực để duy trì hoạt động chứ chưa nói đến sự phát triển hệ thống." Từ đây, tập đoàn không phụ thuộc vào nguồn nhân lực nước ngoài và tự tin "made in Vietnam"

Đối với nhân viên, để họ nhiệt huyết công hiến, làm việc cho công ty và hăng say học tập thì phải cho họ thấy được giá trị của họ trong công ty. Tỷ phú Vượng cho hay: "Vingroup có phong trào “Mỗi cán bộ nhân viên là một đại sứ của Vingroup”, nghĩa là cán bộ công nhân viên luôn phải thể hiện bản thân ở mọi lúc mọi nơi, nhân viên đang làm việc cho cả một hệ thống và là đại diện cho cả một hệ thống, là hình ảnh của cả hệ thống. Khi lãnh đạo truyền cho họ tinh thần đó để họ phải nhận biết được điều đó và thực hiện tốt trong công việc hằng ngày”. Điều này góp phần nâng cao sự chuyên nghiệp của toàn hệ thống Vingroup.

Nhân viên siêu thị Vinmart thuộc tập đoàn Vingroup. Nguồn: Cafebiz

Bên cạnh đào tạo, việc tạo động lực cho nhân viên không kém phần quan trọng. Thưởng phạt phân minh tạo sự nể phục, áp lực và mục tiêu cho nhân viên làm việc kỷ luật. Chủ tịch Vingroup nhấn mạnh, hình ảnh thương hiệu là yếu tố then chốt làm nên thành công. Nhân viên chăm sóc tốt, khách hàng đến. Ở Vingroup, khen thưởng hay kỷ luật cũng đều rất nhanh. Ban truyền thông Vingroup có trách nhiệm rà soát các thông tin phản hồi về tập đoàn từ mạng xã hội như Facebook, Zalo... để kịp thời xử lý ngay lập tức.

Đào tạo nhưng đừng kỳ vọng nhiều

Chúng ta có thể hy vọng có được những nhân viên tâm huyết, quản lý tài giỏi thông qua đào tạo. Nhưng chúng ta không nên kỳ vọng toàn bộ nhân viên đều xuất sắc từ việc đào tạo. Lý do là, theo ông Vượng, câu chuyện nhân sự giống như câu chuyện đầu tư và đây là đầu tư vào con người. Bởi vậy không thể nói việc đầu tư này chắc chắn thành công được. Nhiều người có thể ở quy mô nhỏ làm rất tốt nhưng khi đến quy mô lớn họ không làm được thì người đứng đầu phải dũng cảm, kèm cặp, hỗ trợ, thúc đẩy, đòi hỏi và chỉ đường cho họ. Chúng ta đào tạo 100 người thì được khoảng 20 người có thể xem là được, đừng đòi hỏi phải có 80 - 90 người được mà thất vọng.

Có thể thấy, học tập, hay đào tạo là kim chỉ nam để có được một đội ngũ nhân viên giỏi chuyên môn, tâm huyết và chuyên nghiệp. Thành công của một doanh nghiệp trước hết phải xuất phát từ mỗi nhân viên. Tập đoàn Vingroup đã và đang làm rất tốt điều này dưới bàn tay lãnh đạo của chủ tịch Phạm Nhật Vượng.

Nhân viên cửa hàng Vinamart+. Nguồn: Zing.vn

Những bạn trẻ có thể học tập từ những điều nhỏ nhất của "thế giới Vingroup" thông qua vị trí nhân viên bán hàng tại cửa hàng Vinmart+ trên toàn quốc.

Phương Vy - Theo Cafebiz