CHINH PHỤC NHÀ TUYỂN DỤNG QUA TÂM LÝ

Tâm lý ảnh hưởng tới mọi mặt trong đời sống. Ví dụ, tâm lý màu sắc thường được các công ty marketing sử dụng để tác động lên các sản phẩm và khiến cho bạn muốn mua nhiều hơn. Bạn cũng có thể sử dụng các mẹo tâm lý để tạo ấn tượng trong buổi phỏng vấn.

 

TÂM LÝ NHÀ TUYỂN DỤNG

Để áp dụng mẹo tâm lý hiệu quả, việc đầu tiên là cần biết nhà tuyển dụng cần gì, nghĩ gì và muốn điều gì.

Tuyển dụng người phù hợp nhất

Khi đăng tin tuyển dụng cho một vị trí, hầu hết các nhà tuyển dụng đều mong muốn có được một người phù hợp nhất từ kỹ năng, sự thông minh, cá tính và quan điểm văn hóa. Bằng cấp và trình độ chỉ chiếm 40% trong quyết định tuyển dụng. Kỹ năng làm việc, thái độ và các kỹ năng mềm cũng chiếm một vị trí cao trong các tiêu chí đánh giá của nhà tuyển dụng.

Nguồn: Pexels

Dị ứng với ứng viên quá khoe khoang

Nhiều ứng viên áp dụng đó là thao thao bất tuyệt về khả năng của bản thân và những thành tích trong quá khứ. Tuy nhiên, bạn nên tập trung vào những điểm nổi bật và phù hợp với vị trí công việc, văn hóa làm việc công ty, thay vì khoe khoang.

Dễ dàng phát hiện những lời nói dối

Ứng viên cho rằng những thông tin thực sự sẽ không đem đến một hồ sơ sáng sủa và sẽ khó lòng được tuyển dụng. Tuy nhiên, họ không biết rằng những lời nói dối có thể được nhà tuyển dụng dễ dàng phát hiện thông qua một vài thao tác kiểm chứng đơn giản.

Tự tin là cần thiết

Nhà tuyển dụng đặc biệt đánh giá cao những người tự tin. Bởi người tự tin biết rõ mình cần làm gì và chuẩn bị kỹ càng. Sự tự tin thể hiện ở nụ cười, ánh mắt và phong thái đi đứng, ứng xử của mỗi người.

Đánh giá cao ở diện mạo và ngôn ngữ cơ thể

Tuy không có những thước đo cụ thể nhưng chắc chắn nhà tuyển dụng sẽ đánh giá cao những ứng viên biết quan tâm đến diện mạo và phong cách của mình. Hình ảnh bên ngoài rất quan trọng và góp phần tạo sự thành công cho bạn khi phỏng vấn. Vẻ ngoài không chỉ là chuyện xinh hay xấu, điều quan trọng là bạn biết cách thể hiện phong cách bản thân qua ngôn ngữ cơ thể. Những người khéo dùng ánh mắt, biểu cảm gương mặt và những động tác nhỏ để thể hiện tâm trạng, cảm xúc của mình thì tỷ lệ phỏng vấn thành công của họ cao hơn rất nhiều so với những người khác.

Đi muộn đồng nghĩa với việc bạn bị loại

Bất kỳ nhà tuyển dụng nào cũng coi trọng việc đúng giờ bởi nếu bạn đến phỏng vấn muộn, họ sẽ có ấn tượng xấu và nghi ngờ vào việc tuân thủ quy định về giờ giấc của bạn. Cho dù vì bất cứ lí do gì thì gốc rễ của vấn đề vẫn là bạn không chuẩn bị đủ thời gian.

 

THỦ THUẬT TÂM LÝ

Sự tự tin là chìa khóa chinh phục tuyển dụng. Để thể hiệu điều này dễ dàng và hiệu hơn, bạn nên nắm bắt những thủ thuật tâm lý cho bản thân.

1. Chọn trang phục

Bạn có thể gián tiếp thể hiện những phẩm chất ở bản thân mà nhà tuyển dụng đang cần qua việc sử dụng tâm lý màu sắc. Bạn có thể chọn áo sơ mi, cà vạt hoặc thắt lưng có những màu sắc dưới đây.

  • Màu vàng: ấm áp, rõ ràng và lạc quan
  • Màu da cam: thân thiện, tự tin và vui vẻ
  • Màu đỏ: gan dạ, đầy hứng thú và nhiệt huyết
  • Màu hồng: thông minh, sáng tạo và giàu trí tưởng tượng
  • Màu xanh da trời: sức mạnh, niềm tin

Nguồn: Unplash

2. Sử dụng ngôn ngữ cơ thể

Theo video hội thoại của nghiên cứu tại Đại học Northeastern cho thấy, người giao tiếp bằng mắt nhiều thì thông minh, nhanh nhẹn hơn người ít giao tiếp bằng mắt. Vì vậy, hãy giao tiếp bằng mắt với nhà tuyển dụng để thể hiện sự tập trung, nhanh nhạy.

Nếu cứ cười một nhịp sau mỗi lần trả lời thì thật giả tạo. Tự nhiên và điềm tĩnh là điều tốt nhất.

Hãy sử dụng ngôn ngữ cơ thể để diễn dạt cảm xúc, tâm trạng. Việc úp mở lòng bàn tay thể hiện sự chân thành. Hiệu ứng "tắc kè" (bắt chước hành động của nhà tuyển dụng) để dễ tạo sự thân thiện.

3. Điều chỉnh ngữ điệu

Giọng văn cảm xúc, kết hợp với việc nhấn nhá, lên xuống phù hợp với tông độ, có điểm dừng phù hợp, sẽ dễ dàng tạo được lòng tin và sự ấn tượng hơn.

 

Theo Career Link, Kyna, HR Insider.