CÁCH VIẾT CV CHO NGƯỜI ĐỔI HƯỚNG NGHỀ NGHIỆP

Khi bạn đang có ý định chuyển hướng nghề nghiệp, đồng nghĩa với việc bạn phải đủ can đảm để đối đầu với những ứng cử viên “nặng kí” dày dặn kinh nghiệm hơn mình. Khi không có gì nổi bật, bạn phải cố gắng tìm cách để tạo dấu ấn khác biệt trong CV của mình khiến nhà tuyển dụng phải chú ý. Những tiêu chí nào sẽ làm nên một CV tuyệt vời và tăng khả năng thành công cho một ứng viên “chân ướt chân ráo” bước vào nghề?

Có mục tiêu nghề nghiệp rõ ràng ở lĩnh vực mới

Nếu muốn thay đổi lĩnh vực nghề nghiệp, điều đầu tiên bạn cần làm đó là xác định các mục tiêu cần đạt được ở công việc này. Sau đó, hãy kiểm tra lại các thế mạnh của bạn, liệt kê xem thử kỹ năng nào có thể góp phần củng cố và phát triển trình độ chuyên môn cho lĩnh vực ứng tuyển. Từ đó, hãy đưa vào CV và làm nổi bật các ưu thế này của bạn. Cách viết CV này sẽ phần nào ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.

Tập trung những vấn đề liên quan đến công việc mới

Nguyên tắc quan trọng nhất là đừng bao giờ sử dụng cùng một CV cũ cho công việc mới. Những yếu tố không cần thiết ở CV cũ sẽ khiến bạn trở thành “người ngoài cuộc”. Do đó, nhiệm vụ của bạn là bộc lộ những kỹ năng hoặc chứng chỉ có thể giúp ích cho công việc này. Nếu bạn muốn chuyển đổi từ lĩnh vực này sang lĩnh vực hoàn toàn khác, hãy thử nói chuyện với những người đang làm việc trong lĩnh vực mới. Khi đã hiểu rõ được nền tảng của nghề, bạn mới có thể khai thác được những thế mạnh của mình để phù hợp với vị trí họ đang tìm kiếm.

“Quảng cáo” bản thân bằng cách bán “cái đối hủ không có”

Đừng viết vào CV những kỹ năng chung chung mà mọi ngành nghề đều cần. Hoặc đưa vào CV các thông tin bạn chỉ nắm một ít. Hoặc nhồi nhét để tạo được sự liên quan với ngành nghề. Nếu bạn không có gì cả, hãy thử tập trung bán những gì độc đáo nhất của bạn mà các ứng viên có thể không có.

Bày trí kinh nghiệm làm việc phù hợp với yêu cầu nhà tuyển dụng hướng đến

Bạn cần viết lại các kinh nghiệm làm việc của mình (có thể không liên quan trực tiếp đến lĩnh vực), theo hướng sử dụng các thuật ngữ nằm trong lĩnh vực mới. Mỗi lĩnh vực có từ viết tắt hoặc sử dụng thuật ngữ riêng. Công việc của bạn là tìm cách biến những kinh nghiệm và thành tích đã đạt được sao cho phù hợp, để trở thành lợi thế cho nghề nghiệp mới của mình.

Trình bày ngắn gọn tiểu sử nghề nghiệp

Thay vì liệt kê một danh sách dài dằng dặc quá trình làm việc trước đây của bạn, hãy dành “phần đất” trên CV của mình đề xuất những định hướng cho công việc mới hoặc thể hiện các kỹ năng công việc. Tiểu sử nghề nghiệp nếu không liên quan hoặc ít ảnh hưởng đến vị trí ứng tuyển hiện tại, bạn nên cố gắng lược bỏ hoặc nói ngắn gọn nhất có thể. Đừng đánh mất sự hứng thú của nhà tuyển dụng. Họ sẽ bỏ ngang, thậm chí chẳng buồn đọc tiếp phần nội dung quan trọng tiếp theo nếu bị dẫn dắt bằng hàng loạt kinh nghiệm dài lê thê và chẳng mấy hữu ích đấy.

Lượng hóa cụ thể những đóng góp và thành tựu

Đừng quên kèm theo các con số, số liệu xác thực bất cứ khi nào có thể như khi mô tả quy mô sự kiện bạn tổ chức, hay KPIs bạn từng đạt được, hay số nhân viên dưới quyền bạn quản lí, để chứng tỏ được giá trị hoặc tầm ảnh hưởng của bạn với nhà tuyển dụng.

Đề cập đến những hoạt động ngoại khóa liên quan đến văn hóa công ty

Hãy nhớ rằng rất nhiều nhà tuyển dụng không mong muốn người giỏi nhất, họ chỉ cần người phù hợp nhất. Do đó, hãy tìm hiểu về văn hóa và môi trường công ty mới. Sau đó, liệt kê thêm trong CV những kỹ năng hoặc hoạt động ngoại khóa, tiêu chí làm việc sao cho những giá trị của bạn đồng nhất với tầm nhìn của công ty. Nhà tuyển dụng sẽ có thiện cảm hơn khi đọc một CV tuy không nhiều kinh nghiệm, nhưng lại có chung giá trị mà họ đang mong muốn truyền tải.

 

Trên đây là cách viết CV dành cho các ứng viên có định hướng thay đổi lĩnh vực nghề nghiệp. Đừng ngại ngần hoặc lo sợ sẽ bị đánh rớt ngay từ “vòng gửi xe” chỉ vì bạn không có kinh nghiệm, hãy cố gắng khéo léo tận dụng mọi thế mạnh của bạn để thuyết phục nhà tuyển dụng ngay từ bước đầu tiên nhé.

 

Theo: HR Insider