8 điều nhất quyết không được thốt ra trong phỏng vấn

Nếu bạn chưa thể chắc chắn mình nên nói những gì khi đi phỏng vấn xin việc, thì ít nhất cũng hãy biết đâu là những điều cấm kị không thể thốt ra khi đang ngồi trước mặt nhà tuyển dụng.

Ảnh: Internet

1. “Anh/chị có thể cho tôi biết thêm về công ty mình đang làm được không?”

Luật lệ số 1 khi đi phỏng vấn: Nghiên cứu trước. Tốt hơn hết hãy thể hiện rằng bạn hứng thú với công việc, dành thời gian tìm hiểu xem bản thân có thể hòa nhập với công ty ra sao. Bạn nên bắt đầu bằng việc lên mạng hoặc tìm một nhân viên đã/ đang làm ở công ty đó để tham khảo trước ngày phỏng vấn.

2. “Ừm, công ty cũ của tôi ấy mà…”

Dù công việc cũ của bạn có tồi tệ đến mức nào, bạn không và không bao giờ nên nói xấu công ty cũ trong một cuộc phỏng vấn. Hãy giữ sắc thái trung lập và cố gắng tỏ ra tích cực, tập trung vào những gì bạn đã học được từ mỗi trải nghiệm cũng như những mục tiêu của bạn trong tương lai. Đây là điều đặc biệt cần chú ý nếu bạn được hỏi về lí do từ bỏ công việc cũ của mình.

3. “Tôi không hợp với sếp của mình lắm.”

Tương tự như trên, bạn sẽ không muốn bình luận tiêu cực về bất cứ đồng nghiệp nào ở chỗ làm cũ đâu. Cho dù sếp cũ của bạn có thể là kẻ xấu tính nhất thế giới thật, thì người phỏng vấn hiện tại cũng không biết điều đó, và cách nói này sẽ khiến họ nghi ngờ rằng liệu bạn có phải là người khó làm việc cùng hay không.

Ảnh: Internet

4. “Thật lòng, tôi đang rất lo lắng đây.”

Bạn có thể cảm thấy đây là khoảnh khắc lo lắng và hoảng loạn nhất trên đời mình, nhưng hãy nhớ chẳng công ty nào lại muốn tuyển một người thiếu tự tin cả. “Vậy nên trong trường hợp này, trung thực không phải là lựa chọn tốt nhất” - Amy Hoover, chủ tịch của TalentZoo, “Hãy cố gắng tỏ ra mình hoàn toàn bình tĩnh, và rồi bạn sẽ bình tĩnh lại thôi!”.

5. “Tôi có thể làm bất cứ việc gì!”

Nhà tuyển dụng sẽ muốn tìm kiếm những ứng viên có niềm đam mê mạnh mẽ với công việc và vai trò họ đảm nhiệm. Vậy nên khi bạn nói những câu tương tự như vậy, bạn không hề “ăn điểm”. Thay vào đó, bạn nên “nhắm” đến một vị trí nhất định và chuẩn bị sẵn sàng để chứng minh cho nhà tuyển dụng thấy vì sao công việc đó nên được dành cho bạn.

6. “Tôi biết mình không có nhiều kinh nghiệm cho lắm, nhưng…”

Đây là một lỗi cực kì dễ mắc phải, dù bạn có là sinh viên vừa ra trường hay đã đi làm được vài năm. Khi bạn xin lỗi vì những kinh nghiệm bạn không có thì về bản chất, bạn đang tự thừa nhận rằng mình không phải lựa chọn tốt nhất với nhà tuyển dụng. Đừng để điều đó xảy ra trong phòng phỏng vấn. Thay vì chú ý vào điểm yếu, bạn nên thể hiện sự tích cực, tập trung vào điểm mạnh và nhấn mạnh những kĩ năng bạn có thể giúp ích cho công việc, sự nhiệt huyết của bạn đối với vị trí đó.

Ảnh: Internet

7. “Tôi có viết điều đó trong CV, anh/chị có thể đọc lại xem.”

“Vấn đề là thế này: Tôi biết là thông tin đó có trong CV của bạn, nhưng nếu tôi đã hỏi bạn về một công việc hoặc hoạt động cụ thể, điều đó có nghĩa là tôi muốn bạn nói cho tôi nhiều hơn những gì bạn đã viết. Đây cũng là cách đánh giá kĩ năng giao tiếp của ứng viên. Bạn phát âm có rõ ràng không? Bạn là người có thể đi gặp mặt khách hàng, hay là người chỉ nên làm việc tại văn phòng thôi?”, Nando Rodriguez, Trưởng bộ phận Employment Branding tại Ogilvy & Mather chia sẻ. “Nếu nhà tuyển dụng hỏi về một kĩ năng nào đó, đừng bảo họ đọc CV của bạn, mà thay vào đó hãy tận dụng khoảnh khắc này để tỏa sáng.”.

8. “Sự cầu toàn là điểm yếu lớn nhất của tôi”.

Một số ứng viên nghĩ rằng câu nói này sẽ gây ấn tượng với nhà tuyển dụng. Nhưng không. Nhà tuyển dụng không hề bất ngờ mà còn có thể thấy khó chịu phần nào vì nó nghe như một câu trả lời “mẫu” quen thuộc. Cách trả lời này cũng không đem lại thêm chút thông tin nào cho nhà tuyển dụng về phong cách làm việc hay tính cách của bạn (đặc biệt là khi một nửa số ứng viên còn lại cũng trả lời tương tự). Lời khuyên cho bạn là hãy thử những câu trả lời trung thực và chân thành hơn.

Những điều “cấm kị” này có làm bạn giật mình không? Bạn đã từng lầm lỡ thốt ra câu nói nào trong buổi phỏng vấn xin việc của mình chưa? Hãy ghi nhớ thật kĩ những điều trên đây trước khi khám phá thêm những câu nói tối kị không ngờ khác trong các phần tiếp của loạt bài này nhé!

 

Theo HRC