400 TRIỆU USD CÓ THỂ VỂ TAY VIETCOMBANK TỪ PHÂN PHỐI BẢO HIỂM ĐỘC QUYẾN

Những năm gần đây, nhiều ngân hàng Việt Nam đã bắt tay với công ty bảo hiểm để phát triển bancasusrance và ghi nhận doanh thu dịch vụ tăng mạnh.

Một bài viết trên Bloomberg hôm nay dẫn nguồn tin thân cận cho biết, tập đoàn bảo hiểm Prudential đang cạnh tranh quyết liệt với công ty bảo hiểm FWD trong cuộc đua trở thành đối tác phân phối bảo hiểm độc quyền qua các chi nhánh của Vietcombank.

Vietcombank dự kiến ​​sẽ nhận ngay 400 triệu đô la Mỹ và có thể thu về nhiều hơn dựa trên hiệu quả kinh doanh.

Hồi tháng 6 năm ngoái, Bloomberg cho biết Credit Suisse AG đang tư vấn cho Vietcombank về việc tìm kiếm đối tác phân phối bảo hiểm mới. Một thỏa thuận bancasusrance với Vietcombank có thể trị giá tới 1 tỷ đô la Mỹ, tùy thuộc vào cấu trúc của giao dịch.

Hiện nay, các cuộc đàm phán vẫn đang tiếp diễn và chưa chốt được đơn vị phân phối cuối cùng. Ngoài 2 cái tên ở trên, các công ty bảo hiểm khác vẫn có thể xuất hiện.

Những năm gần đây, thu nhập từ bancasusrance ngày càng đóng góp tỷ trọng lớn trong nguồn thu dịch vụ của ngân hàng. Gia tăng thu nhập mảng dịch vụ thông qua hoạt động bán bảo hiểm không những là nguồn thu nhiều hứa hẹn cho ngân hàng, mà đây còn là kênh để ngân hàng giảm thiểu rủi ro trong hoạt động kinh doanh.

Thị trường tài chính trong nước cũng đã ghi nhận nhiều thương vụ hợp tác giữa ngân hàng và doanh nghiệp bảo hiểm. Chẳng hạn, Sacombank ký hợp đồng phân phối bảo hiểm độc quyền cho Dai-ichi Life, Techcombank phân phối độc quyền cho Manulife, VietinBank hợp tác với Aviva, hay LienVietPostBank và Dai-ichi Life, HDBank với Dai-ichi Life… Những gói hợp tác trên có thời hạn phổ biến từ 15 – 20 năm.

Theo các công ty phân tích, việc phân phối bảo hiểm qua ngân hàng có thể đóng góp đến 50% doanh thu toàn ngành bảo hiểm nhân thọ trong 3 năm tới.

 

Theo: theleader.vn