10 hiểu lầm tai hại về một lãnh đạo

John Rampton là một nhà đầu tư, chuyên gia về marketing online, nhà sáng lập công ty thanh toán trực tuyến Due sẽ chia sẻ về những suy nghĩ sai lầm này.

Ảnh: John Rampton. Nguồn: 99designs

1. Doanh nhân là lãnh đạo

Có một giả định rằng tất cả doanh nhân là những nhà lãnh đạo bẩm sinh. Thực tế, bạn có một ý tưởng tuyệt vời và kịp thời, không có nghĩa là bạn có khả năng tổ chức, điều hành và nhân rộng một doanh nghiệp, ngay cả khi bạn biến nó trở thành một doanh nghiệp trị giá hàng triệu đô la. Nếu bạn không sở hữu những phẩm chất cần có của một lãnh đạo, bạn nên đặt cái tôi của mình sang một bên, và trao "dây cương" cho những người có tố chất hơn.

2. Không được yếu đuối

Nhiều người cho rằng, lãnh đạo phải luôn vững vàng và có tầm nhìn sâu rộng. Nếu họ dễ dàng chấp nhận lỗi sai, thay đổi hướng đi hoặc làm theo người khác thì đó là dấu hiệu của sự yếu đuối. Điều này không đúng. Các nhà lãnh đạo mạnh mẽ sẽ học hỏi từ chính sai lầm của họ và tiếp nhận tất cả ý kiến. Họ thể hiện con người của mình bằng cách lắng nghe và quan tâm đến nhân viên.

3. Phải luôn toàn năng

Hầu hết nhân viên đều muốn được lãnh đạo của mình quan tâm. tôn trọng. Nhân viên mong muốn những suy nghĩ và mối quan tâm của họ được lắng nghe một cách tích cực. Cách tốt nhất cho nhà lãnh đạo là tăng cường về mặt trí tuệ cảm xúc. Việc tăng chỉ số EQ giúp bạn tự nhận thức, đồng cảm và giao tiếp tốt hơn. Từ đó, bạn có thể xây dựng được tinh thần đoàn kết giữa bạn với nhân viên.

4. Người hướng nội không thể làm lãnh đạo

Người hướng ngoại luôn cởi mở, giải quyết các vấn đề thông qua quá trình thảo luận và tìm kiếm lời khuyên từ những người xung quanh. Trong khi đó, người hướng nội lại có phần ngại giao tiếp, thường tự mình tìm ra ý tưởng, không biết cách lắng nghe mọi người và có tranh luận với bản thân. Vì vậy, không có gì đáng ngạc nhiên khi người hướng ngoại là người thích hợp với vai trò lãnh đạo nhất. Nhưng thực tế cho thấy, không phải tất cả những người hướng ngoại đều là những người lãnh đạo. Warren Buffett, Bill Gates, Barack Obama, đều là những người hướng nội và là những nhà lãnh đạo thành công.

Ảnh: Cựu Tổng thống Mỹ Barrack Obama (2009 - 2017). Nguồn: Biography

5. Không thời gian để phát triển kỹ năng lãnh đạo

Các kỹ năng muốn phát huy tối đa phải trải qua quá trình mài giũa. Biện hộ bằng việc "không có thời gian" là một lý do không thể chấp nhận. Tất cả chúng ta đều có cùng 24 giờ trong một ngày và ai cũng đều bận rộn. Vấn đề ở đây không phải là bạn không có đủ thời gian trong ngày. Đó là vì bạn không biết cách sắp xếp thời gian một cách hợp lý.

6. Lãnh đạo đồng nghĩa với quản lý

Theo Warren Bennis: "Quản lý nghĩa là dẫn dắt, hoàn thành công việc, chịu trách nhiệm và tiến hành. Lãnh đạo là tạo ảnh hưởng, là dẫn dắt định hướng về cách thức, tiến trình, hành động và quan điểm". Có rất nhiều điểm khác biệt giữa hai vị trí này, chẳng hạn như: quản lý thiết lập mục tiêu dựa trên tầm nhìn; lãnh đạo tạo ra tầm nhìn đó; quản lý chấp nhận hiện trạng; lãnh đạo thay đổi nó; ...

7. Tất cả nhà lãnh đạo là những người tiên phong

Người tiên phong không phải là một điều xấu. Họ là những người độc lập, tham vọng, cạnh tranh, biết tính toán rủi ro và có định hướng mục tiêu. Nhưng họ chắc chắn muốn mọi người chấp thuận và đi theo kế hoạch của họ. Trong khi nhà lãnh đạo biết khi nào nên dẹp cái tôi sang một bên. Một nhà lãnh đạo sẽ phát hiện ra những tài năng, thúc đẩy đội ngũ hướng tới một mục đích và tầm nhìn chung.

8. Những người làm việc với mình luôn nói sự thật

Họ có thể không nói dối bạn hoàn toàn. Nhưng, họ chỉ cung cấp cho bạn một nửa sự thật nếu bạn là người "khó nhằn". Để "khai thác" được sự thành thật của nhân viên, bạn cần học cách kiểm soát cảm xúc của mình. Nếu không có đủ thông tin, bạn sẽ không thể đưa ra quyết định sáng suốt và phát triển bản thân như một nhà lãnh đạo. Hơn thế nữa, hãy tập trung vào những việc cần làm tiếp theo, thay vì chỉ tay và cho mọi người cơ hội thứ hai.

9. Biết chấp nhận thử thách một mình

Đôi khi, bạn nên làm việc bên cạnh nhân viên của mình. Là một nhà lãnh đạo, bạn nên tập trung chủ yếu vào việc đưa ra quyết định, công việc ưu tiên và chịu trách nhiệm. Các vấn đề không quan trọng nên được tự động hóa, ủy thác hoặc thuê người để bạn không bị cạn kiệt tinh thần hoặc thể chất. Hãy nhớ - dẫn đầu với công việc của bạn chứ không phải bằng cách ưu tiên công việc của người khác.

Ảnh minh họa. Nguồn: Pexels

10. Không bao giờ ngủ

Sự thật là tất cả mọi người, bất kể vị trí nào, đều cần có thời gian nghỉ ngơi. Làm việc không ngừng sẽ hủy hoại bản thân bạn nhanh chóng. Bằng cách nghỉ ngơi, bạn có thể giải tỏa đầu óc và giảm căng thẳng. Kết quả là, bạn sẽ trở thành một nhà lãnh đạo năng động, tập trung và sáng tạo hơn.

Theo Cafebiz